VOV.VN - Từ khi chủ trương dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu được Chính phủ phê duyệt, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã triển khai các kế hoạch kiểm đếm, thu hồi đất... để tạo đất sạch bàn giao cho đơn vị thi công. Cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần quyết liệt, vận động để người dân hợp tác, bàn giao đất.
Khát vọng cao tốc
50 năm trước, rời Campuchia trở về Việt Nam và sinh sống trên mảnh đất khai hoang Tóc Tiên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ông Trần Văn Tánh (75 tuổi, ngụ ở ấp 6, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ) đâu có nghĩ mình trụ lại được ở đây lâu đến thế.
Ở nơi dân cư thưa thớt, thiếu đủ mọi điều kiện, nhưng những giọt mồ hôi lao động đã cho gia đình ông trái ngọt nhờ chăn nuôi và trồng cây ăn trái. 5ha đất là thành quả của bao năm vất vả mà gia đình ông có được trên mảnh đất hoang hóa Tóc Tiên thuở nào.
Năm 2005, khi Nhà nước có chủ trương làm đường cao tốc đi ngang nhà, ông Tánh vừa mừng vừa lo. Lo vì phần đất canh tác sẽ bị thu hồi để làm đường, mừng vì khi có đường cao tốc thì đời sống kinh tế khu vực sẽ thay đổi.
Đất nước phát triển, người dân đi lại thuận lợi hơn, đó là điều mơ ước không chỉ của riêng ông.
Bẵng đi một thời gian dài, tưởng chừng dự án sẽ không còn triển khai nữa, thì đến năm 2023 Quốc hội, Chính phủ đồng ý cho làm cao tốc, ông Tánh và những người dân ở xã Tóc Tiên rất đỗi vui mừng. Để thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng, gia đình ông Tánh đã vui vẻ hợp tác, giao 1,6ha đất với cam kết: Giao đất nước- nhận bồi thường sau.
Khi chính quyền đến nhà vận động giao đất gia đình tôi rất đồng tình, chưa nhận tiền đền bù tôi đã chấp nhận chặt bỏ cây trái, hoa màu. Sau đó tôi nhận 3 lần đền bù với số tiền 36 tỷ đồng, thấy rất hợp lý và đồng tình ý nhận tiền. Tôi thấy rằng, nếu đất nước không có đường thì sẽ không phát triển được nên đồng thuận, ông Trần Văn Tánh chia sẻ.
Cũng ấp ủ về một con đường "tử tế" để giúp bà con trong xã "đổi đời" nên khi được vận động bàn giao 600m2 đất trong tổng số 3 sào đất canh tác hoa màu, dù ảnh hưởng rất lớn đến sinh kế lâu dài, nhưng ông Nguyễn Văn Bôn (ngụ xã Tân Hưng, TP Bà Rịa) vẫn gật đầu và tự nguyện bàn giao đất ngay cho dự án. Bởi theo ông, khi đường lớn mở, đời sống kinh tế của người dân cũng sẽ phát triển theo.
Người dân chúng tôi đã nghe về dự án làm cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu nhưng chưa thấy Nhà nước triển khai. Khi dự án bắt đầu thu hồi đất, chính quyền xã có họp dân. Tất cả dân ở đây đồng thuận. Nhà nước mở đường lấy đất đến đâu thì gia đình tôi đồng hành, vì mở rộng đường thì ngừơi dân càng phát triển, kinh tế được thông thương, dân dễ làm ăn. Ông Bôn cho biết thêm.
Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu có 15km đi qua thị xã Phú Mỹ, gồm các xã: Châu Pha, Hắc Dịch, Tóc Tiên và phường Mỹ Xuân.
Theo bà Trần Thị Thu, Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1), đoạn qua xã dài 8,1 km, thu hồi gần 59ha đất của 465 hộ, tổ chức.
Với quyết tâm và khát vọng sớm có cao tốc, trong những ngày đầu thực hiện, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã cùng tổ chức chính trị tích cực tuyên truyền đến người dân về chính sách pháp luật đất đai, các nội dung bồi thường đất và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Mặt trận cùng các tổ chức chính trị, đoàn thể tranh thủ thời gian nghỉ, kể cả ngày thứ 7, chủ Nhật đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, giải thích tạo sự đồng thuận thống nhất cao trong nhân dân.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã cùng các ban ngành, đoàn thể tranh thủ thời gian nghỉ, ngày thứ 7, chủ nhật đến từng nhà dân để tuyên truyền cho bà con. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác thu hồi đất, tạo sự đồng thuận cao trong dân, từ đó họ bàn giao mặt bằng trước – nhận tiền bồi thường sau. Bà Trần Thị Thu chia sẻ thêm.
Theo UBND thị xã Phú Mỹ, đến nay địa phương đã phê duyệt kinh phí bồi thường cho 1.059 hộ, tổ chức với tổng số tiền hơn 2.406 tỷ đồng, tiến hành chi trả được hơn 2.312 tỷ đồng cho 1.001 hộ, tổ chức.
Ông Lê Văn Tám, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Phú Mỹ cho biết, để đẩy nhanh tiến độ công việc, lãnh đạo thị xã đã tiến hành thành lập các Tổ phương án vận động đền bù, hỗ trợ tái định cư.
Tổ này có trách nhiệm đến nhà dân để kiểm kê, xác minh nguồn gốc đất, tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ gặp gỡ dân.
Có những trường hợp chưa thực hiện công tác kiểm kê, thu hồi đất người dân đã tự giác tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng.
Tổ phương án phân công cho từng người phụ trách, tranh thủ đẩy nhanh xác minh nguồn gốc đất, việc này làm cả ngày thứ 7, chủ nhật và cả ban đêm. Từng người phân công về các địa phương, từ đó Ban giám đốc trung tâm sẽ kiểm soát được đầu việc của từng người, tiến độ từng người/1 hộ dân trong ngày, tổ sẽ báo cáo tiến độ làm việc trong ngày. Ông Lê Văn Tám cho biết.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là minh chứng rõ ràng cho khát vọng vươn lên của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Khát vọng đó không chỉ thể hiện sự đồng thuận của người dân, mà là sự vào cuộc, quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và các bên liên quan.
Đến nay, dự án được triển khai đúng tiến độ, khi hình thành sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người dân và tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
VOV.VN - Ban Quản lý dự án khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (chủ đầu tư dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu) cho biết, nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn giao thông, đơn vị đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung một số hạng mục cho công trình này.
VOV.VN - Khu tái định cư Long Đức (huyện Long Thành, Đồng Nai) dành cho các hộ dân di dời nhường mặt bằng thực hiện cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu. Đây là khu tái định cư thành hình đầu tiên trong số 4 khu tái định cư cho dự án này.
VOV.VN - Khu tái định cư Long Đức bắt đầu đón những hộ dân đầu tiên về nơi ở mới sau khi nhường đất làm dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Bình luận
Bình luận của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng