Metro 1 là biểu tượng về khát vọng vươn mình của TPHCM
VOV.VN - Sáng 22/12, TPHCM tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức tuyến metro 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Tham dự có ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Ito Naoki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, TP Thủ Đức và TP Dĩ An (Bình Dương), trong đó có 2,6 km đi ngầm và hơn 17,1 km đi trên cao.
Trên tuyến có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa với sức chứa 930 hành khách; trong đó, 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa là 110 km/h đoạn trên cao và 80 km/h đoạn ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 47.325 tỷ đồng.
Về công tác vận hành, ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, tuyến metro 1 khi đưa vào hoạt động giúp giảm áp lực giao thông và tạo ra nhiều việc làm, thay đổi bộ mặt đô thị…Đơn vị sẽ nỗ lực để vận hành tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP hoạt động tốt.
Ông Ito Naoki, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam nhận xét, tuyến metro số 1 sẽ thay đổi đáng kể cuộc sống người dân khi kết nối các khu vực có nhu cầu vận tải cao, góp phần làm chuyển dịch lớn trong phương thức di chuyển của người dân.
Theo ông Ito Naoki, trong “kỷ nguyên mới” như Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra với mục tiêu đạt tăng trưởng kinh tế cao, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm là cơ sở hạ tầng chiến lược, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, Việt Nam sẽ có nhiều hơn nữa cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài.
“Trong mối quan hệ với Việt Nam, trong đó có TPHCM, dựa trên quan hệ hợp tác này, Nhật Bản mong muốn sẽ thực hiện các hợp tác cần thiết đối với phần kéo dài của tuyến metro số 1 TPHCM và tuyến metro số 2 của Hà Nội”, Đại sứ Ito Naoki cho biết.
Phát biểu tuyên bố vận hành chính thức, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, sự kiện vận hành chính thức là cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông công cộng của TPHCM. Tuyến metro 1 không chỉ là công trình giao thông đô thị hiện đại mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn mình, hội nhập, phát triển bền vững của TPHCM.
Công trình cũng đánh dấu mốc quan trọng trong hiện thực hóa quy hoạch hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm áp lực giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.
Đây là bằng chứng nỗ lực không ngừng nghỉ của TP và là biểu tượng trong mối quan hệ giữa Việt Nam – Nhật Bản.
Ông Bùi Xuân Cường nói: "Chúng ta bắt đầu một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại. Mỗi người dân Thành phố và các du khách sẽ tích cực ủng hộ, sử dụng và góp phần duy trì và phát huy hiệu quả tối đa của tuyến đường sắt đô thị này để metro không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là biểu tượng văn hóa, là cầu nối giữa con người và những câu chuyện đầy nhân văn. Tuyến metro số 1 sẽ trở thành một không gian công cộng hiện đại, một phần của văn hoá đô thị sống động của TPHCM)".
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cũng cho biết, TPHCM sẽ tiếp tục ưu tiên, tập trung đầu tư, phát triển đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị trong quy hoạch giao thông đô thị, phát triển mạnh theo mô hình TOD, nhằm xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh, hiện đại, bền vững trong tương lai - là biểu tượng của sự đổi mới, kết nối và văn minh đô thị.
Ngay sau nghi thức khai trương, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki cùng đông đảo khách mời đã xuống tàu để trải nghiệm.
Thượng tá Nguyễn Văn Dụ, 79 tuổi, bộ đội Trường Sơn, hiện đang sống ở Phường 22, quận Bình Thạnh, người trực tiếp tham gia vận động người dân bàn giao mặt bằng để thực hiện metro cho biết, bản thân ông rất vui mừng khi công trình hoàn thành sau thời gian dài chờ đợi.
"Chúng tôi hết sức phấn khởi. Đây là niềm vui lớn của nhân dân TP khi đây là một phương án hữu hiệu để giảm ách tắc giao thông. TP từ nay có một công trình hết sức to lớn, tầm cỡ", ông Dụ nói.
Đúng 10h sáng 22/12, metro 1 chính thức mở cửa phục vụ người dân. Thời gian hoạt động là từ 5 – 22h mỗi ngày với tổng cộng 200 chuyến/ngày. Trên tuyến có 9 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có khả năng chở tối đa 930 khách.
Thời gian di chuyển từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên là 29 phút. Hành khách có thể lên tàu tại bất kỳ ga nào trong tổng số 14 nhà ga của tuyến Metro số 1.
Cũng trong hôm nay, TP.HCM cho hoạt động 17 tuyến xe buýt điện kết nối đến các nhà ga metro 1 . Trong 30 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, hành khách sử dụng metro và 17 tuyến xe buýt kết nối này được phục vụ miễn phí.
Sau đó, metro 1 sẽ chính thức bán vé với mức giá từ 6.000 – 20.000 tùy chặng. Người dân có thể lựa chọn loại hình vé ngày (40.000 đồng), vé 3 ngày (90.000 đồng) không hạn chế lượt đi hoặc vé tháng để được giảm giá.
VOV.VN - Những ngày qua, nhiều bạn trẻ TP.HCM đăng ký trải nghiệm và không quên săn ảnh trên tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trước ngày chạy thương mại vào 22/12.
VOV.VN - Từ 13/12 đến 21/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thử đợt cuối trước khi chính thức hoạt động, dự kiến vào ngày 22/12. Đợt chạy thu hút sự quan tâm đặc biệt từ người dân, khi hàng nghìn hành khách từ mọi quận, huyện đến trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.
VOV.VN - Sáng 20/12, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM và Công ty cổ phần xe khách Phương Trang (Futa Bus Lines) tổ chức lễ khai trương 17 tuyến buýt điện kết nối tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
VOV.VN - Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng...
Bình luận
Bình luận của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng